Chelsea: Quanh quanh bài toán đau đầu mang tên ‘hậu đạo’

Chỉ sau 2 vòng đấu đầu tiên, cộng với những gì đã diễn ra trong phần lớn thời gian của mùa giải trước, việc nhận định thành bại của Chelsea trong mùa giải năm nay sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các hậu vệ, đặc biệt là ở khả năng đóng góp cho mặt trận tấn công của những cái tên tưởng chừng chỉ mạnh về công tác phòng ngự này.

Tin liên quan

Đau đầu bài toán hậu vệ

Trong khoảng thời gian giữa mùa trước, thời điểm mà những Lukaku hay Werner thi nhau nằm viện, chính khả năng làm bàn của các hậu vệ chính là điểm nhấn giúp đoàn quân của Tuchel so kè với những Man City hay Liverpool trên BXH. Sự cải tiến của Tuchel với 2 vị trí Wingback khi cho phép Reece James và Ben Chiwell được phép dâng cao, chơi bó vào trung lộ, đồng thời thường xuyên xâm nhập vào vòng cấm chính là mấu chốt giúp Chelsea vẫn dễ dàng có được những bàn thắng dù khi đó họ gần như không còn trong tay một chân sút thực thụ nào. Bên cạnh đó, việc các trung vệ của họ dâng cao và tận dụng các tình huống cố định cũng là một mảng miếng tấn công rất hữu hiệu của The Blues vào giai đoạn giữa mùa trước.

Những mảng miếng đó tiếp tục được đoàn quân của Tuchel tận dụng trong trận Derby London vừa qua với Tottenham, khi cả 2 bàn thắng của họ đều đến từ các hậu vệ, cụ thể là tân binh Koulibaly trong một tình huống cố định và Reece James trong một pha bóng xâm nhập vòng cấm. Dấu ấn của Tuchel trong cách sử dụng các hậu vệ ở trận gặp Tottenham còn nằm ở chỗ ông tận dụng tối đa sự đa năng của Reece James, Loftus Cheek và Marc Cucurella.

>>> Click tại đây để vào: Trực tuyến bóng đá đêm nay tại 90Phut TV <<<

chelsea-quanh-quanh-bai-toan-dau-dau-mang-ten-hau-dao-1

Cụ thể là khi Chelsea tiến hành build up, kiểm soát và tổ chức tấn công Spurs, James sẽ chơi như một Fullback phải, hoặc đôi khi là tiền vệ trung tâm, hoán đổi vị trí với Cheek. Sơ đồ chiến thuật của Chelsea lúc này sẽ chuyển từ 3-4-3 hoặc 3-5-2 trên giấy tờ thành 4-2-2-2 với Marc Cucurella cũng linh hoạt chuyển sang vai trò Fullback trái trong hệ thống Back 4. Với sự bọc lót của Cheek, James sẽ có nhiều cơ hội chơi bó vào trong hơn để đóng góp nhiều hơn trong vai trò kiến tạo.

Trong khi đó với Marc Cucurella ở biên đối diện, cầu thủ này sẽ không chơi bám biên mà thường chơi chếch vào trong một chút, xuất hiện ở khu vực Zone 13 để thực hiện những quả tạt sớm hoặc di chuyển phối hợp với các đồng đội xung quanh. Còn mỗi khi tổ chức phòng ngự, khối đội hình của Chelsea cũng có thể linh hoạt chuyển về Back 5 (low block) với việc Cheek chơi như một Wingback phải còn James trở về vai trò RBC lệch phải. Ở những phút cuối hiệp 2, đội trưởng Azpilicueta vào sân, James được đẩy cao lên và chính động thái thay đổi này của Tuchel đã giúp hậu vệ người Anh có cơ hội băng vào vòng cấm, nâng tỷ số lên 2-1 cho Chelsea.

Những cách triển khai này về cơ bản sẽ tăng thêm sự biến ảo cho khả năng tấn công của The Blues, cũng như giúp họ dễ dàng hơn trong việc chuyển đổi giữa 2 trạng thái công và thủ. Tuy vậy, vấn đề lại nằm ở chỗ, khả năng tấn công của cách hậu vệ Chelsea dường như không bổ trợ cho hàng công, mà trái lại đang gánh luôn phần của công việc của các tiền đạo. Các tiền đạo Chelsea từ đầu mùa đến giờ đang chưa mang lại cảm giác an tâm. Sterling thì giờ chỉ còn là cái bóng của chính mình vài năm về trước, cậu Kai chưa bao giờ ổn định, Pulisic và Ziyech thì trồi sụt. Nhìn vào những cái tên trên hàng công Chelsea hiện tại, có lẽ việc các hậu vệ thi nhau nổ súng sẽ là một cơn đau đầu nhiều hơn là niềm vui dành cho Tuchel.

>>> Xem thời gian: Lịch bóng đá sẽ diễn ra tuần này <<<

chelsea-quanh-quanh-bai-toan-dau-dau-mang-ten-hau-dao-2

Nói chung là cá nhân mình khá hứng thú với cách Tuchel sử dụng các hậu vệ hỗ trợ cho hàng công của mình, và mùa này với sự góp mặt của Cucurella cộng với sự trở lại của Chilwell, việc các hậu vệ Chelsea tiếp tục nổ súng đều đặn cũng không phải điều gì quá khó lý giải.

Tuy vậy, Tuchel cũng cần phải xem xét thật kỹ, cũng như gấp rút tìm thêm một cái tên chất lượng trên hàng công. Bởi ai cũng biết những gì đã xảy ra ở mùa trước, khi mà Chilwell và James đồng loạt dính chấn thương nặng, thì The Blues đã phải khổ sở như thế nào trong suốt một khoảng thời gian dài và cũng chả ai dám đảm bảo mùa này họ sẽ hoàn toàn khỏe mạnh cho tới cuối chặng đường. Đó là còn chưa kể đến khi phải đối đầu với những đối thủ sừng sỏ hơn như MC hay Liver, những đội bóng có lối đá áp đặt, kiểm soát, thì việc các hậu vệ có cơ hội dâng cao, xâm nhập vòng cấm và ghi bàn, e rằng sẽ là không quá khả thi.

Bình Luận

8XBET

8XBET