Tại sao Việt Nam chưa thể có Var. Đơn giản chỉ ở 1 chữ tiền

1. Lấy đâu ra 100 trọng tài để đi học theo đúng quy trình của FIFA?

Tin liên quan

2. Nếu làm theo Thái Lan, 4 tỷ/trận thì những đội bóng như Nam Định – Thanh Hóa – HAGL chắc giải thể luôn, tiền đâu mà đua theo lũ nhà giàu

3. Đào đâu ra 33 camera trong đó 8 cái chậm, 6 cái siêu chậm và cả Goal-line nữa.

Theo Chủ tịch VPF Trần Anh Tú cung cấp thông tin trên báo chí: “VPF rất quyết tâm đưa VAR vào áp dụng ở V-League. Nhưng chúng tôi cần phải làm theo đúng quy trình và phải được FIFA phê chuẩn. Năm vừa qua chúng tôi đã tiếp đoàn của FIFA về VAR và bắt đầu làm theo những hướng dẫn của FIFA. VAR liên quan đến thiết bị và nhân sự, đặc biệt là đội ngũ trọng tài có đáp ứng được yêu cầu của VAR hay không”.

>>> Click tại đây để vào: Trực tiếp bóng đá ful HD <<<

tai-sao-viet-nam-chua-the-co-var-don-gian-chi-o-1-chu-tien-1

VFF, VPF phải cử khoảng 100 trọng tài để FIFA đào tạo, cấp chứng chỉ cho những trọng tài ấy Sau đó thì Vleague mới được phép áp dụng vào các trận đấu.

Nhưng câu hỏi đặt ra là: VFF lấy đâu ra 100 trọng tài để đưa đi đào tạo, sau đó về áp dụng? Đó mới là vấn đề nhé! Chứ không phải ban trọng tài, VFF không muốn đưa VAR về cho Vleague.

Ngoài yếu tố về nhân sự, thì kinh phí (tiền) là một rào cản!

Ví dụ: FIFA tiêu tốn khoảng 700,000$ đô La Mỹ/1 trận đấu để vận hành ở FIFA WORLD CUP cho thiết bị lắp đặt + công nghệ + nhân sự đi kèm.

“Chi phí đầu tư hạ tầng sẽ tốn khoảng 80-100 tỷ đồng, mà chi phí vận hành còn tốn nhiều hơn vì bộ máy quá đồ sộ. Ví dụ, VN muốn làm VAR thì phải cử trọng tài đi học. Học xong, đủ điều kiện thì FIFA mới xem xét các bước tiếp theo”, Tổng giám đốc Next Media Nguyễn Trung Kiên cho biết.

Ngoài ra, số lượng truyền về từ 33 camera khác nhau, trong đó có 8 camera quay chậm và 6 camera quay siêu chậm tại mỗi sân vận động. Ngoài ra, hệ thống cũng truy xuất thông tin từ 2 camera chuyên để bắt việt vị, được bố trí để hỗ trợ riêng cho đội ngũ trợ lý trọng tài này.

>>> Xem ngay: Highlight bóng đá mới nhất trận vừa qua <<<

tai-sao-viet-nam-chua-the-co-var-don-gian-chi-o-1-chu-tien-2

Những trận đấu ở vòng loại World Cup tại Mỹ Đình gặp Nhật, Úc… thì chi phí để lắp đặt, vận hành cũng đã rơi vào khoảng 17 tỷ đồng (do AFC tài trợ).

Tuy nhiên, Theo mô hình của Thai League, sẽ có một chiếc xe chuyên dụng để di chuyển buồng VAR. Trong đó sẽ có 1 phòng VAR trung tâm, có 4 phòng VAR nhỏ, và có thể làm 4 trận cùng một lúc. Do đó, chi phí của mỗi lần sử dụng “Xe VAR” chưa tới bằng 1/4 so với con số 700.000 USD ở World Cup 2018, chỉ vào khoảng 175.000 USD rơi vào khoảng 4 tỷ đồng VN/1 trận đấu.”

Bình Luận

8XBET

8XBET